23 NOV 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 8 นาทีในการอ่าน 3074 VIEWS

ทำไมมือถึงเหี่ยว? วิธีเปลี่ยนมือสาก แห้งกร้าน ให้นุ่มเด้งเหมือนผิวเบบี๋

อาการมือแห้ง หรือมือลอกเป็นขุยเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการขาดสารอาหาร หรือแม้แต่การโดนรังสี UV ก็ทำให้มือเหี่ยวแห้งดูแก่กว่าวัยได้ จึงต้องบำรุงรักษาก่อนที่จะสายเกินแก้

มือเหี่ยว คืออะไร

มือเหี่ยว คือ อาการที่ผิวหนังสูญเสียสารสำคัญในผิว เช่น ไขมัน คอลลาเจน และอีลาสติน รวมถึงความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่นของผิวจากอายุที่เพิ่มขึ้น รังสี UV จากแสงแดด หรือการใช้มือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง1 ส่งผลให้มือเกิดความเหี่ยวย่น ก่อเกิดเป็นริ้วรอย หรือบางกรณีอาจเกิดอาการมือแห้งแตก ผิวมือลอกเป็นขุย ผิวมือสาก ขาดความชุ่มชื้น มองเห็นร่องผิว รวมถึงมีอาการแสบ และคันร่วมด้วย2

ปัญหามือแห้ง มือเหี่ยว เกิดจากอะไร

มือเหี่ยว มือแห้ง เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งพฤติกรรมส่วนตัว สิ่งแวดล้อมรอบข้าง รวมถึงปัจจัยบางอย่างที่ควบคุมไม่ได้และหลีกเลี่ยงได้ยากในชีวิตประจำวัน โดยปัญหามือเหี่ยว มือแห้ง มีสาเหตุดังนี้

การโดนแดดมากเกินไป

ผิวมือของคนเราต้องการการปกป้องผิวจากรังสี UV เช่นเดียวกันกับผิวหน้า เพราะตัวการหลักที่ทำให้ผิวมือเหี่ยวแห้งคือรังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสี UV ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสูญเสียคอลลาเจน เส้นใยอีลาสติน และความชุ่มชื้นของผิวได้ง่าย3 การปล่อยให้ผิวมือโดนแดดมากเกินไป จึงทำให้เกิดปัญหามือเหี่ยว มือแห้ง มือลอกเป็นขุย หรือมือสากได้

การไม่ทาแฮนด์ครีมหลังล้างมือ

การทำความสะอาดผิวอย่างการล้างมือ ถือเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผิวมือเหี่ยว มือแห้งแตก มือสากได้ หากหลังล้างมือแล้วไม่ทาแฮนด์ครีมเพื่อบำรุง และเติมเต็มความชุ่มชื้นที่สูญเสียไป มีส่วนในการกระตุ้นให้มือแห้ง หรือมือเหี่ยวได้ไวขึ้นอีกด้วย จึงควรมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมือ หรือแฮนด์ครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ ได้แก่

  • กลีเซอรินกลีเซอริน สารสกัดที่ได้จากไผ่ ช่วยคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิวมือ ช่วยให้มือนุ่ม เรียบเนียน และสุขภาพดีขึ้น
  • เซราไมด์ สารสกัดที่ได้จากน้ำมันมะกอก ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวที่แห้ง หรือขาดน้ำได้ในทันที และช่วยรักษาเกราะป้องกันความชุ่มชื้นของผิวอีกด้วย
  • ไฟโตนิวเทรียนท์ และแอนตี้ออกซิแดนท์ สารสกัดที่ได้จากเมล็ดเชียขาว ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยบำรุง ปกป้องผิวที่แห้งกร้านให้สวยสุขภาพดีอย่างเห็นได้ชัด

เติมความชุ่มชื้น บำรุงล้ำลึก
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

การขาดวิตามิน หรือสารอาหารบางอย่าง

ผิวมือเหี่ยว ผิวมือแห้งลอก อาจเป็นสัญญาณของการขาดวิตามิน และสารอาหารบางอย่าง โดยเฉพาะวิตามินดี วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินอี เมื่อร่างกายขาดวิตามินสำคัญเหล่านี้ไป จึงส่งสัญญาณออกมาผ่านทางผิวพรรณของเรานั่นเอง

การดื่มน้ำน้อย

การดื่มน้ำน้อย หรือการดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้เกิดภาวะการขาดน้ำได้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดปัญหามือเหี่ยว มือแห้งแตก ผิวมือแห้งลอก เพราะเมื่อภายในร่างกายมีน้ำไม่เพียงพอ ก็ทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น โดยเฉพาะผิวบริเวณมือ ทำให้เกิดปัญหามือเหี่ยว มือแห้ง มือแห้งลอก และมือสากตามมาในที่สุด

การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผิวมือเหี่ยว มือแห้งแตก มือสากได้โดยตรง เพราะในบุหรี่มีสารก่อมะเร็งที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัย อีกทั้งสารนิโคตินในบุหรี่ยังทําให้หลอดเลือดหดตัว ทำให้ปริมาณออกซิเจนไม่สามารถลำเลียงไปยังชั้นผิวหนังได้เต็มที่ จึงก่อให้เกิดริ้วรอย และความหย่อนคล้อยของผิวหนังที่เป็นเหตุทำให้เกิดริ้วรอย ผิวมือเกี่ยว ผิวมือแห้งลอก และมือแห้งกร้านได้3

สัมผัสสารเคมีมากเกินไป

การสัมผัสกับสารเคมีมากเกินไปเป็นประจำ เช่น การล้างจาน หรือซักผ้าบ่อยๆ โดยที่มือสัมผัสกับสารเคมีเหล่านั้นเป็นประจำ เป็นปัจจัยที่ทำให้มือเหี่ยว มือแห้งแตกได้ เพราะสารเคมีในผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะเข้าไปลดความยืดหยุ่นของผิว ส่งผลให้มือเหี่ยว และเกิดริ้วรอยตามมาได้ จึงควรใช้ถุงมือป้องกันทุกครั้งเมื่อต้องสัมผัสกับสารเหล่านี้ และบำรุงผิวด้วยโลชั่นที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวในทันที

เติมความชุ่มชื้น บำรุงล้ำลึก
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

การสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานาน

มือเหี่ยว มือแห้งแตก เกิดจากปัจจัยพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การทำงานอยู่ในห้องแอร์ การอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นจัดเป็นเวลานานๆ ทำให้ผิวมือขาดความชุ่มชื้น ผิวมือแห้งลอก มือแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย และหากต้องเจอกับอากาศเย็นจัดแบบนี้อยู่เป็นประจำ จึงเกิดเป็นปัญหามือเหี่ยวแลดูมีอายุมากกว่าความเป็นจริง

โรคบางชนิด

มือเหี่ยว มือแห้งแตก อาจมีสาเหตุมาจากความเครียด หรือฮอร์โมนแปรปรวน รวมถึงอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคบางชนิด เช่น โรคผิวหนังอักเสบ เมื่อเกิดการอักเสบบริเวณผิวหนังจะทำให้ผิวมือแห้งลอกเป็นขุย มือสาก มือแห้งกร้าน หากรุนแรงมากอาจมีอาการแสบคันร่วมด้วย ทำให้ผิวมือเหี่ยว และมีริ้วรอยได้2

วิธีเปลี่ยนมือสาก แห้งกร้านให้นุ่มเด้ง

หากกำลังเผชิญกับปัญหามือเหี่ยว มือแห้งลอก มือสากแห้งกร้าน หรือต้องการบำรุงผิวมือให้เนียนนุ่มเด้ง ลดโอกาสเกิดปัญหามือแห้ง มือเหี่ยว สามารถทำได้ไม่ยากด้วยวิธีการต่างๆ ดังนี้

ใช้โลชั่นเนื้อเข้มข้นหลังจากล้างมือ

การล้างมือบ่อยๆ ช่วยป้องกันโรคติดต่อ เชื้อโรคต่างๆ ได้จริง แต่อาจตามมาด้วยปัญหามือแห้ง มือเหี่ยวเร็วกว่าที่ควรด้วยเช่นกัน หลังล้างมือทุกครั้งจึงควรหาโลชั่นเนื้อเข้มข้นติดตัวไว้ใช้ทาบำรุง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวมือ ป้องกันปัญหาจมูกเล็บฉีก และลดโอกาสมือเหี่ยวได้

เติมความชุ่มชื้น บำรุงล้ำลึก
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมี

การล้างจาน ล้างห้องน้ำ หรือการซักผ้าด้วยมือ เป็นกิจวัตรประจำวันที่หลีกเลี่ยงได้ยาก นำมาซึ่งปัญหาที่ทำให้มือสูญเสียความชุ่มชื้นได้อย่างต่อเนื่อง แต่สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงได้ด้วยการไม่ใช้มือสัมผัสกับสารเคมีเหล่านั้นโดยตรงด้วยการสวมถุงมือปกป้องทุกครั้ง เพื่อถนอมผิวมือให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่เหี่ยวไว

การกินอาหารที่มีประโยชน์

การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยลดปัญหามือเหี่ยวไวได้ โดยเน้นอาหารที่มีวิตามินประเภทต่างๆ ดังนี้

  • วิตามินอี เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว
  • วิตามินซี เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดการอักเสบของผิวหนัง ลดเลือนจุดด่างดำ ริ้วรอย และเพิ่มคอลลาเจนให้ผิว
  • วิตามินบี เพิ่มความชุ่มชื้น กระตุ้นการสร้างคอลาเจนให้แก่ผิว ป้องกันผิวมือลอก และมือแตกเป็นขุย
  • วิตามินเอ ช่วยบำรุงผิวให้สดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลนอกจากนี้ แนะนำว่าควรดื่มน้ำเยอะๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเป็นประจำ เพราะการดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ผิวเก็บความชุ่มชื้นได้ดี และลดปัญหามือเหี่ยวได้

สครับผิวมือ

การสครับผิวมือจะช่วยให้ผิวมือนุ่มขึ้น ลดอาการมือเหี่ยวลงได้ เพราะการสครับจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวแลดูเนียนนุ่มมากขึ้น สามารถเลือกสครับที่อ่อนโยน มาจากธรรมชาติ เช่น กากกาแฟ มะขาม ขมิ้น แต่การสครับไม่ควรทำบ่อยเกินไป ควรทำเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และต้องทาแฮนด์ครีมทุกครั้ง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และเสริมความแข็งแรงให้ผิว

นวดมือด้วยแฮนด์ครีม

การนวดมือด้วยแฮนด์ครีมเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้มือเหี่ยวกลับมาเนียนนุ่ม ลดโอกาสเกิดริ้วรอยก่อนวัยที่มือได้ เพราะการใช้แฮนด์ครีมมาสก์ไว้ที่ผิวมือจะช่วยให้ความชุ่มชื้นซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก และเมื่อใช้การนวดมือร่วมด้วย ยิ่งช่วยให้กระตุ้นการไหลเวียนเลือดได้ดี กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว และทำให้แฮนด์ครีมซึมลงเข้าสู่ผิวได้ดีมากขึ้น เพื่อบำรุงให้ผิวเนียนนุ่ม ลดโอกาสเกิดมือเหี่ยว มือแห้งได้ดี

เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอย่างเหมาะสม

ปัญหามือเหี่ยวสามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวที่เหมาะสม โดยต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถครอบคลุมการดูแลผิว ตั้งแต่การดูแลความสะอาด การบำรุง จนถึงการปกป้องผิวจากแสงแดด เพื่อดูแลปัญหามือเหี่ยว มือแห้ง มีริ้วรอย และมือสากได้อย่างตรงจุด

โดยแต่ละผลิตภัณฑ์ควรมี Clean Label ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับกลุ่มวีแกน ที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมมังสวิรัติ โดยปราศจากส่วนผสมที่มาจากสัตว์ และไม่ทำการทดลองในสัตว์ และที่สำคัญคือช่วยลดสาเหตุของการเกิดอาการแพ้และระคายเคือง ปราศจากสารลดแรงตึงผิวกลุ่มซัลเฟต สารแต่งสีสังเคราะห์ น้ำหอมสังเคราะห์ หรือสารแต่งกลิ่น มิเนอรัล ออยล์ พาทาเลต พาราเบน และผ่านการทดสอบการแพ้โดยแพทย์ผิวหนัง

โดยองค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ได้แก่ ความสามารถในการรักษาความชุ่มชื้น การเสริมสร้างความแข็งแรงของเกราะป้องกันผิว และการมีสารอาหารสำหรับบำรุงผิวอย่างต่อเนื่อง

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว

การทำความสะอาดผิว ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนแรกในการดูแลป้องกันไม่ให้มือเหี่ยวได้ การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวมือที่ช่วยไม่ให้มือเหี่ยว แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม Plant-Based จากธรรมชาติ และอ่อนโยนต่อผิว ได้แก่

  • แบมบู คอมเพล็กซ์ วอเตอร์ จากไผ่และกลีเซอรินจากพืช ช่วยให้ความชุ่มชื้น และบำรุงให้ผิวดูสุขภาพดีมากขึ้น
  • เซราไมด์ สารสำคัญจากน้ำมันมะกอก ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวที่แห้งกร้านและขาดน้ำ อีกทั้งยังเป็นเกราะเพื่อปกป้องความชุ่มชื้นของผิวอยู่เสมอ
  • น้ำมันเมล็ดเชียขาว ส่งสารต้านอนุมูลอิสระและไฟโตนิวเทรียนท์สู่ผิว ช่วยบำรุง ปกป้องผิวให้สวย ดูสุขภาพดีอย่างเห็นได้ชัด

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

หลังจากทำความสะอาดผิวแล้ว ขั้นตอนการบำรุงผิวเป็นสิ่งสำคัญมากในการช่วยปกป้องผิว ป้องกันมือเหี่ยว ป้องกันมือแห้ง มือสาก และมือแห้งกร้านได้ การบำรุงผิวจึงควรบำรุงให้ทั่วทั้งผิวกาย ทั้งผิวตัว ผิวมือ และผิวเท้า โดยควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงที่มีส่วนผสมไม่ซับซ้อน เพื่อให้ประโยชน์แก่ผิวได้มากที่สุด และช่วยเติมความชุ่มชื้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ที่มีส่วนผสมของ แบมบู คอมเพล็กซ์ วอเตอร์ ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เซราไมด์จากน้ำมันมะกอก ช่วยรักษาเกราะปกป้องผิว และ น้ำมันเมล็ดเชียขาวจากนิวทริไลท์ เพื่อช่วยบำรุงผิวที่แห้งกร้านได้อย่างล้ำลึก

ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดด

การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และบำรุงผิวมีส่วนช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นได้ แต่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น หากใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วย เพราะนอกจากจะช่วยให้ขั้นตอนการบำรุงผิวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยเพิ่มการปกป้องผิวจากรังสี UV ป้องกันผิวขาดความชุ่มชื้น และมือเหี่ยว มือแห้ง มือสากก่อนวัยได้ สำหรับผลิตภัณฑ์สำหรับป้องกันแสงแดด ควรมีส่วนผสมของ ใบบัวบก และ โรสแมรี เพื่อช่วยปลอบประโลมผิว รวมถึงการมีส่วนผสมของ พรีไบโอติก เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวได้

เติมความชุ่มชื้น บำรุงล้ำลึก
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

สรุป

มือเหี่ยว มือแห้งแตก คือผิวมือที่ขาดความชุ่มชื้น มีลักษณะมือแห้งลอกเป็นขุย มือสาก หรือกรณีที่รุนแรงมากอาจมีอาการแสบคันร่วมด้วย วิธีการดูแลรักษาและป้องกันที่มีประสิทธิภาพต้องทำร่วมกัน 3 ส่วน ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวมือ การบำรุงผิวมือให้ชุ่มชื้นและขั้นตอนการปกป้องผิว โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เพื่อให้การดูแลผิวมือเหี่ยว กลับมาเนียนนุ่ม กระชับ ชุ่มชื้น อ่อนเยาว์เหมือนกับผิวเด็กอีกครั้ง

Reference
  1. Wendy E. Roberts, MD, Lora Colvan, BS, and Vincent Gotz, MS Pharm. Topical Treatment of Aging Hands: Brief Report. ncbi.nlm.nih.gov. Published 1 August 2017. Retrieved 30 September 2023.
  2. พญ.สัญชวัล วิทยากรฤก. ผิวแห้ง ปัญหาที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม. rama.mahidol.ac.th. Retrieved 30 September 2023.
  3. Arshiya Syeda. Wrinkled Hands: Causes, Treatment, And DIY Remedies. stylecraze.com. Published 10 August 2023. Retrieved 30 September 2023.
  4. Sofia Bhattacharya. 12 Amazing Ways To Have Wrinkle-Free Hands. Skinkraft.com. Published 20 January 2022. Retrieved 30 September 2023
  5. โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณ. ผิวแห้ง ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้นดูแลอย่างไร. siphhospital.com. Published 14 November 2022. Retrieved 30 September 2023.
  6. Akanksha Shah Sanghvi. 7 Home Remedies for Wrinkled Hands and How to Use Them emedihealth.com. Published 23 June 2022.Retrieved 30 September 2023.
  7. โรงพยาบาลบางปะกอก 3. รวมสัญญาณผิวที่ฟ้องว่าร่างกายคุณกำลังป่วยเพราะความผิดปกติผิว สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณได้อย่างไรบ้าง. bangpakok3.com. Published 16 July 2020. Retrieved 30 September 2023.