21 MAY 2021 โอกาสทางธุรกิจ 2 นาทีในการอ่าน 3263 VIEWS

5 กฎทองสร้าง Personal Branding

1603627547280.jpg


เชื่อว่ามาถึงวันนี้ Amway creators ทุกท่านน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า Personal branding กันมากขึ้นแล้ว เพราะเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆให้เราแชร์ไลฟ์สไตล์ควบคู่ธุรกิจในโลก Social ได้ดียิ่งขึ้น วันนี้เรามาชวนคุยถึง 5 เคล็ดลับ ที่สำคัญต่อการสร้าง Personal brand บนโลกออนไลน์ในยุคปัจจุบันกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง เผื่อเป็นไอเดียให้เราไปวางแผนและลงมือทำกันได้เลย


1603627588370.jpg


บนโลก Social Media …การสื่อสารที่ดีเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก จำไว้ว่า ในชีวิตจริง คนที่รู้จักเราผ่านบนออนไลน์จะมีเยอะกว่าคนที่เรารู้จักในชีวิตจริงเสมอ ดังนั้น ถ้าเราต้องการจะสร้าง Personal branding การวาง Mood & Tone ในการสื่อสารสำคัญมากค่ะ ถ้าให้ขยายความก็คือ คุณต้องการให้คนจำในลักษณะแบบไหน ขี้เล่น น่ารัก น่าเชื่อถือ เป็นกันเอง ตลกโปกฮา สิ่งเหล่านี้ต้องดีไซน์ให้ชัดเจน

ลองดูเพจอย่าง แม่ประนอม ที่แอดมินเรียกตัวเองว่า ‘แม่’ และจะมีสไตล์ในการตอบที่เป็นเอกลักษณ์ ดังนั้น หาให้เจอว่า brand persona ที่เราอยากจะสื่อสาร เป็นแบบไหน จะช่วยให้เราสร้างภาพจำได้ง่ายขึ้นมากๆค่ะ



1603627641289.jpg


บนโลกออนไลน์ บางทีความเก่ง ก็อาจจะไม่สำคัญเท่าความอึด พูดง่ายๆก็คือ ความสม่ำเสมอสำคัญมาก จากผลวิจัย 60% ของคนรุ่นมิลเลเนียลคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่สม่ำเสมอ จากการติดตามคอนเท้นท์บนโลกออนไลน์ แน่นอน พอพูดถึงตรงนี้ หลายๆคนอาจจะเริ่มคิดว่า ถ้าอย่างนั้นเราต้องโพสต์ถี่แค่ไหนดี คำตอบก็คือ ถี่เท่าที่เราจะสามารถทำมันได้อย่างต่อเนื่องค่ะ ซึ่งถ้านับรวมเรื่องธรรมชาติของแพลตฟอร์มเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทิปขอให้เป็นไกด์ไลน์คร่าวๆ ไว้ดังนี้

  • IG/FB feed วันละ 1-2 ครั้ง
  • IG /FB stories วันละ 3-5 ครั้ง
  • IG / FB live สัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  • IGTV สัปดาห์ละ 1 ครั้ง




1603696036515.jpg


การสร้างคอนเท้นท์ที่มีคุณค่าต่อการแชร์ต่อ หรือ share-worthy content ถือเป็นหนึ่งในอาวุธของการสร้าง personal branding ที่ทรงพลังมาก เพราะการแชร์ ถือเป็นการบอกต่อ (word of mouth) แบบหนึ่ง ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นที่รู้จักของเราให้เกิดได้รวดเร็วมากขึ้น ว่าแต่ คอนเท้นท์แบบไหนนะที่คนจะอยากแชร์ คำตอบก็คือ คอนเทนท์ที่

  • Educate : ได้ความรู้
  • Entertain : สนุก
  • Emotional : สร้างอารมณ์ร่วม
  • Enlightened : ประเทืองปัญญา

ซึ่งหลัก 4E ในที่นี้ ถือว่าเป็นหลักการที่คลาสสิค และได้ผลอย่างดีในเรื่องของการทำคอนเท้นท์ยุคนี้เลยทีเดียวค่ะ




1603627839756.jpg


แม้ว่า การทำ personal branding ในช่วงแรกๆ เราอาจจะจำเป็นต้องโฟกัส และเริ่มต้นจาก 1-2 แพลตฟอร์มก่อน แต่การสำรวจและทดลองในหลากหลายแพลตฟอร์มเป็นครั้งคราว ก็อาจจะช่วยให้เราค้นพบแนวทาง หรือ ผู้ติดตามใหม่ๆได้ดีแบบไม่น่าเชื่อ

หรือในกรณีของ creator บางท่าน ที่ยังไม่แน่ใจว่าตนเองเหมาะกับแพลตฟอร์มไหน คำแนะนำของทิปก็คือ ลองไปเลยค่ะ ช่วงแรกลองทำไปพร้อมๆกันก่อน จากนั้นค่อยดูว่า คอนเท้นท์ของเราได้รับการตอบสนองดีในไหน แล้วค่อยเริ่มโฟกัสจากตรงนั้น ก็เป็นอีกแนวทางที่ทำได้เช่นกัน ที่สำคัญก็คือ อย่าลืมนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สอดคล้องกันในทุกแพลตฟอร์มเพื่อป้องกันความสับสนนะคะ




1603627913617.jpg


ตอบเร็วๆ และตอบทุกคอมเม้นท์ นี่น่าจะเป็นคำแนะนำที่ทิปอยากเน้นย้ำมากที่สุด เพราะจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าเราทำคอนเท้นท์ดีแทบตาย แต่สุดท้าย ไม่สร้างชุมชนของผู้ติดตามเอาไว้ ดังนั้น หมั่นสร้างความสัมพันธ์ และ พูดคุยกับแฟนๆอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้การทำ personal branding ของเราประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น


❝ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่า 5 กฎทองคำนี้ จะช่วยให้ทุกท่านเห็นแนวทางในการสร้างแบรนด์บุคคลที่ดีบนโลกออนไลน์ได้ง่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ลองไปปรับใช้ดูนะคะ เชื่อว่า จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงดีๆได้อย่างแน่นอนค่ะ ❞


บทความโดย คุณทิป มัณฑิตา จินดา (Founder of Digital Tips Academy)



แท็ก