19 OCT 2021 ข่าวสาร/กิจกรรม 2 นาทีในการอ่าน 1209 VIEWS

เผยสูตรลัด! เล่าเรื่อง แบรนด์และผลิตภัณฑ์คุณยังไง ให้น่าจดจำ | นิตยสารอะชีฟ ฉบับเมษายน 2564

สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling)

Before (ก่อน) แสดงให้ผู้อ่านรับรู้ถึงปัญหา

นำเสนอด้วยปัญหาที่เราสามารถช่วยเหลือแก้ไขได้ เพื่อให้ผู้อ่านเห็นและเริ่มเข้าใจว่าสิ่งนี้เป็นปัญหาและควรได้รับการแก้ไข ซึ่งเราควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า สิ่งที่ระบุนั้นสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้อ่านกำลังประสบปัญหาอยู่

After (หลัง)  แสดงให้ผู้อ่านเห็นว่าเมื่อแก้ปัญหาแล้วเป็นอย่างไร

อธิบายถึงอนาคตที่ได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว ว่ามีลักษณะอย่างไร ดีขึ้นอย่างไร และพวกเขาได้รับประโยชน์อะไรบ้าง

Bridge (สะพาน) แสดงให้เห็นว่าต้องทำอย่างไรถึงจะไปถึงจุดนั้น

เมื่อพวกเขาเห็นว่าหากได้รับการแก้ไขแล้วจะส่งผลดีอย่างไรบ้างเราจึงควรแสดงให้เห็นว่า แล้วต้องทำอย่างไรถึงจะไปถึงจุดนั้นได้ ด้วยการมีผลิตภัณฑ์เราเป็นตัวช่วย เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling)

Problem (ปัญหา)

ปัญหาที่เกิด ก่อนอื่นคุณต้องเล่าถึงปัญหาที่ผู้อ่านกำลังประสบความเจ็บปวดที่เคยเจอมา หรือปัญหาที่กลุ่มเป้าหมายเราเคยพบประสบเจอมา

Agitate (กวนใจ)

สิ่งที่กวนใจ จากนั้นคุณจะทำการเน้นย้ำปัญหาเหล่านั้นให้รู้สึกรุนแรงมากขึ้นเพื่อให้ผู้ชมนั้นได้รับความรู้สึกทางอารมณ์

Solve  (แก้ไข)

วิธีการแก้ปัญหาเหล่านั้นในที่สุดคุณจะแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์หรือวิธีการของเราสามารถแก้ปัญหาได้อย่างไร

สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling)

Features (คุณสมบัติ)

สินค้าของคุณทำอะไรได้บ้างอันดับแรกคุณต้องแสดงถึงคุณสมบัติหลักของสินค้าที่แบรนด์นำเสนอ ว่าสามารถทำอะไรได้ โดยใช้ข้อเท็จจริงของข้อมูลต่างๆ

Advantages (ข้อดี)

สิ่งนี้จะช่วยอะไร ทำอะไรได้บ้าง จากนั้นคุณจะนำเสนอข้อดีของแบรนด์ หรือสินค้าของคุณที่สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างไร

Benefits (ประโยชน์)

สิ่งนี้มีความหมายอะไรกับผู้อ่าน ทำไมต้องใส่ใจ สุดท้ายแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าทำไมเขาถึงควรใส่ใจข้อเสนอของเรา แบรนด์เราจะทำให้การใช้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นอย่างไร

สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling)

Incident (อุบัติการณ์)

ประสบการณ์ส่วนบุคคลโดยเล่าเรื่องเหตุการณ์ของคุณเพื่อช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกร่วมกับคุณและแบ่งปันประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน

Action (ลงมือปฏิบัติ)

ให้ผู้อ่านเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขและสามารถลงมือทำด้วยการช่วยเหลือจากเรา และรู้ว่าต้องทำอะไรต่อหลังจากที่ฟังเรื่องราวของคุณ

Benefits (ประโยชน์)

แสดงให้เห็นว่าทำไมพวกเขาถึงต้องทำตามและพวกเขาจะได้ประโยชน์อะไร การวางโครงร่างให้ชัดเจนจะช่วยให้ผู้ฟังดำเนินการตามที่คุณต้องการ

ที่มา : https://stepstraining.co/content/7-formula-storytelling