10 NOV 2021 บทความผลิตภัณฑ์ 1 นาทีในการอ่าน 1554 VIEWS

ออกกำลังกายสไตล์ เมจิ อโณมา | นิตยสารอะชีฟ ฉบับพฤศจิกายน 2564

H1_XS_Nov21.jpg

ตอนนี้เมจิกำลังเตรียมตัวซ้อมไตรกีฬา สิ่งที่เมจิให้ความสำคัญคือ มวลกล้ามเนื้อ เช่นเดียวกับสายที่ชอบออกกำลังแนว Endurance (ความทนทาน) บางทีเราอาจลืมเรื่องการ Weight Training สร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อท่อนล่าง (Lower Body) ในสายนักวิ่งและนักปั่นจักรยานที่มักใช้กล้ามขาเยอะมาก ยิ่งเวลาที่ซ้อมหนักๆ เลี่ยงไม่ได้ที่ร่างกายจะเสียมวลกล้ามเนื้อไปทีละนิด เพราะการออกกำลังกายแบบ Endurance จะใช้ความอึดกับการเคลื่อนไหวที่ยาวนาน ต่อเนื่อง ทำให้ทุกมัดกล้ามที่ต้องออกแรงมีความสำคัญมากๆ

body1_XS_Nov21.jpg

สำหรับเมจิ กล้ามเนื้อสำคัญสำหรับการออกกำลังกายแบบ Endurance คือ Hamstring Muscle (กล้ามเนื้อต้นขามัดที่อยู่ด้านหลัง) Gluteal Muscle (กล้ามเนื้อก้นหรือแก้มก้นที่เราใช้นั่ง) และ Quadriceps Muscle (กล้ามเนื้อต้นขามัดหน้าหรือหน้าขา) ซึ่งกล้ามเนื้อมัดหลักๆ นี้เป็นกล้ามที่ร่างกายเราใช้งานมากที่สุด ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง นั่ง ยืน หรือการออกกำลังกายต่างๆ และเป็นกล้ามมัดใหญ่ที่ใช้พลังงานสูง เวลาที่กล้ามเนื้อมัดหลักๆ นี้ต้องออกแรง สังเกตได้ว่าถ้าวันไหนเรา Weight Training ส่วนขา ร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้ดี และถ้าใครมีกล้ามเนื้อมัดหลักๆ นี้ที่แข็งแรงทนทาน ร่างกายก็จะออกแรงได้ดีกว่าคนที่มีขนาดตัวเท่ากัน น้ำหนักเท่ากัน แต่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยกว่า และจะเผาผลาญพลังงานที่เป็นไขมันในร่างกายออกมาใช้ได้ดีกว่า พูดให้เห็นภาพชัดขึ้นก็คือ มวลกล้าม 1 หน่วย เท่ากับเรามีเตาเผาไขมัน 1 หน่วย

Banner1_XS_Nov21.png

เมื่ออายุเรามากขึ้น อัตราของมวลกล้ามเนื้อจะเสียไปเรื่อยๆ ถ้าคนคนนั้นไม่มีกิจกรรมอะไรที่ใช้การเคลื่อนไหวออกแรงกล้ามเนื้อ ผลที่ตามมาคือ ระบบเผาพลังงานก็จะค่อยๆ ต่ำลงโดยอัตโนมัติ ถึงแม้ปัจจุบันเรารับประทานอาหารเท่าเดิมและไม่ค่อยออกกำลังกายเหมือนสิบปีก่อน แต่กลับมีมวลไขมันเพิ่มขึ้นกว่าเดิม นั่นแปลว่าถ้าเราอยากลดไขมันโดยไม่ออกกำลังกาย เราต้องรับประทานอาหารให้น้อยลงกว่าเดิม! เมจิว่ามันน่าทรมานก็ตรงที่ต้องรับประทานน้อยลงนี่แหละค่ะ! ความทนหิวเป็นอะไรที่ไม่ยั่งยืน เราทนได้แบบชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น

Banner2_XS_Nov21.png

วิธีที่ดีคือ เราควรแบ่งเวลาออกกำลังกายมัดกล้ามเนื้อหลักๆ ที่เมจิแนะนำในบทความนี้ เพราะอย่างน้อยก็คือ กล้ามเนื้อที่เราใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน และเป็นกล้ามมัดใหญ่ในร่างกายที่ยิ่งมีความทนทานมากยิ่งดี ยิ่งเผาผลาญพลังงานได้ดี และดีต่อโครงสร้างร่างกายของเรา ทั้งในการยืน เดิน นั่ง วิ่ง รวมถึงการออกกำลังกายอื่นๆ

อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีคือ การเดินและว่ายน้ำ เพราะเวลาร่างกายเราล้าจากการวิ่ง หรือคนที่เข่าไม่ค่อยดี การเดินและว่ายน้ำเป็นการเคลื่อนไหวที่ดี ร่างกายดึงไขมันมาเป็นพลังงานได้ดี แต่ว่าเราต้องใช้เวลานานมากขึ้นหน่อย

ส่วนตัวเมจิเองเป็นคนชอบออกกำลังกาย แต่ถ้าต้องทำอะไรซ้ำซากจำเจ ยอมรับว่าก็เบื่อเหมือนกัน พอหันมาเล่นกีฬา Outdoor มากขึ้น ก็ได้เปิดโลกทัศน์ตัวเอง กลายเป็นว่าอยู่ยิมสัปดาห์ละวัน นอกนั้นออกไปวิ่งตามป่า ปั่นจักรยานตามเขา ว่ายน้ำในทะเลแทบทุกสุดสัปดาห์ สุขภาพแข็งแรง แถมยังได้ท่องเที่ยว ได้ออกกำลังกายไปด้วย Work Life Health Balance ครบทุกมิติเลยค่ะ แต่ใครที่ไม่อยากออกไปไหนไกล วันว่างหรือวันหยุด ลองหาสวนสาธารณะหรือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ตื่นเช้าๆ แล้วออกไปเดินชมวิวสัก 1-2 ชั่วโมง นอกจากเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่แล้ว การเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้เราได้ออกกำลังกายแบบไม่น่าเบื่อจำเจแล้ว เรายังทำได้แบบต่อเนื่องด้วย

uknow3_XS_Nov21.jpg

Banner3_XS_Nov21.png

เวลาซ้อมไตรกีฬาเมจิต้องใช้พลังงานมาก เมื่อระบบยิ่งเผาผลาญพลังงานมาก เมจิจำเป็นต้องมีเครื่องดื่มเป็นตัวช่วยให้ร่างกายเอาไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานอย่างต่อเนื่อง ช่วงออกกำลังกายเมจิจะดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสม Green Coffee Beans Extract ช่วย แถมถ้าร่างกายดึงไขมันออกมาใช้ได้ดีก็จะมีพลังงานเพียงพอให้ร่างกายส่งพลังงานขณะซ้อมกีฬาได้แบบต่อเนื่อง โดยลดการสูญเสียมวลกล้ามเป็นพลังงานทดแทน ร่างกายดี สุขภาพดี คือไม่อ้วนเกินไปจนไขมันสะสม 

อย่างไรก็ตาม ความพอดีคือสิ่งที่ยั่งยืนที่สุด ร่างกายของเราคือเครื่องมือและเพื่อนแท้ที่ดีที่สุดที่อยู่กับเราตลอด 24 ชั่วโมง

foot_XS_Nov21.jpg